Hair Stylist & Make up Artist

ร้านเสริมสวย ARTISTAYA สุขุมวิท 105 (ลาซาล)

ร้านนี้ถูกใจ ใช่เลย

จากความเดิน ตอนที่1 พี่ปุ้ยห้ามไว้แล้วใช่ไหมว่า “อย่าไปบีบๆ” มีใครแอบไปบีบบ้าง เป็นธรรมดาแหละคะ ที่จะต้องบีบ ก็ทำไมหน่ะเหรอค่ะ เห็นแล้วมันทนไม่ได้ มาขึ้นที่หน้าฉันได้งัย หล่อน(สิว)เป็นใครย่ะ เดี๋ยวแม่บีบหัวกระจุย เป็นงัย นี่แหน่ะๆๆ หัวกระจุย เลือดกระจาย ซะใจ แต่ หน้าพัง รอยแผลเป็นจากสิว ทำงัยหล่ะที่นี้ห้ามไม่ฟัง

โดยปกติ ผิวหนังจะมีการสร้างเซลล์ใหม่ทนแทนเวลล์เก่าที่เสื่อสภาพเสมอๆ แต่ถ้าเราเกิดเป็นสิวขึ้นมาเต็มหน้า เซลล์ที่ผลัดออกดูจะเป็นปัญญาซ้ำเติมปัญหาเรื่องสิวเข้าไปใหญ่ เพราะบางครั้งมันโดนทำความสะอาดไม่หมด เกิดการหมักหมม ทำให้เกิดการเป็นหนองขึ้นมา หนักเข้าไปใหญ่

พี่ปุ้ยอยากแนะนำวิธีการรับมือกับปัญหาสิว แบ่งออกเป็น 2 กรณีนะค๊ะ แบ่งออกเยอะมากไป จะสับสน เอาเป็นว่าแค่ 2 กรณีพอแล้วกัน

กรณีแรก สำหรับหนุ่มสาว ที่เพิ่งย่างเข้าวัยรุ่น น้องๆเหล่านี้ มักจะเป็นสิวเนื่องจากฮอร์โมนในร่างกาย มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จิตใจแปรปรวน มักจะเป็นสิวหัวแดงๆ เล็กๆ ไม่ถึงกับเป็นหนอง บางคนผิวขาวก็จะเห็นสิวเป็นแดงๆ เล็กๆ ขึ้นเต็มไป บริเวณหน้าผาก และโหนกแก้ม สิวประเภทนี้ จริงๆแล้วรักษาไม่ยาก อาจจะไม่ต้องไปซื้อยาแพงๆ หรือ หาโฟม สบู่วิเศษอะไรหรอกคะ ปล่อยๆไปตามธรรมชาติ สักพักใหญ่ๆ พวกนี้จะหายไปเอง เพราะเรากำลังปรับตัว แต่ปัญหามันไม่ได้อยู่ตรงนั้นสิค่ะ ในกลุ่มนี้ พบว่าวัยรุ่น(ใจร้อน)ส่วนใหญ่ มักจะทำใจไม่ได้ ที่จู่ๆก็มีอะไร โผล่ขึ้นมาที่หน้าของเรา ก็เลยจัดการบีบซะเลย สังเกตเห็นบางคน ถึงกับพกกระจกสำหรับบีบสิวเลยก็ว่าได้ หยุดดดดดดดด เลยคะคุณน้อง น้องไม่เข้าใจธรรมชาติเลย เคยได้ยินไหม เรื่องสิวเป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะฉะนั้นปล่อยไปตามธรรมชาติ บางคนก็หลงเชื่อโฆษณา ตามสื่อวิทยุ หนังสือนิตยสาร ว่ามียาตัวนั้น ตัวนี้ ทาแล้วหน้าขาวผ่อง ไม่มีสิว ตรงนี้ต้องระวังอย่างสูง ทำไมเหรอคะ พี่ปุ้ยเห็นมาหลายคนแล้ว ไปซื้อมาทา พวกยาต่างๆพวกนี้ ราคาไม่แพง คิดว่าจะช่วยได้ (บางครั้งไอ้พวกแพงๆ ก็ใช่ว่าจะได้เรื่อง) เกิดไรขึ้นหน่ะเหรอ มันทำปฏิกิริยากับหน้าสิค่ะ สิวพากันขึ้นเร็วกว่าเดิม ภาษาชาวบ้านเรียกว่า “สิวเห่อ” ขึ้นเต็มไปหมดเลย ผสมกับอาการเครียดที่สิวขึ้นมากกว่าเดิม บวกกับการบีบสิว ปรากฏว่า ตอนนี้พวกคุณสิวทั้งหลาย กลายเป็นสิวถาวรไปแล้ว เป็นสิวที่ฝังลึก กินเนื้อเราเข้าไป ทำให้ใบหน้าเป็นหลุมเป็นบ่อ พวกนี้ต่อให้รักษาหาย ใบหน้าก็ยังเป็นหลุมอยู่อีก

วีธีแก้และป้องกันสำหรับสิววัยรุ่น

  1. นอนหลับให้เพียงพอ - เนื่องจากวัยรุ่น เป็นวัยที่ใช้พลังงานมาก เพราะฉะนั้นควรรักษาชั่วโมงการนอนให้พอเหมาะตามที่การใช้พลังงานของเรา ไม่นอนมากไป เพราะบางครั้งเราไม่ใช้พลังงานอะไรเลย มันจะไปออกที่สิวแทน แต่ก็ไม่นอนน้อยไป เพราะผิวหน้าต้องการการฟื้นตัว ฉะนั้น นอนให้พอเหมาะ สังเกตจากตัวเองแล้วกัน ว่าควรนอนกี่ชั่วโมงถึงจะเหมาะ
  2. ล้างหน้าให้สะอาด - ไม่ต้องไปหาของแพงๆมาล้างหรอกคะ เอาที่เราใช้ประจำนั่นแหละดีแล้ว เพราะใบหน้าเรามันปรับสภาพได้แล้ว อย่าไปริลองตามคนอื่นเค้า บางครั้งมันอาจไม่เข้ากับสภาพผิวเราก้ได้ แต่ควรระวัง ไม่ควรล้างหน้าบ่อย เพราะจะทำให้หน้าของเราเสียสมดุล การล้างหน้า ควรล้างเพียง 2 ครั้ง เช้าเย็น ยกเว้น ช่วงที่เสร็จจากกีฬา, ออกกำลังกาย หรือ ช่วงที่คิดว่าหน้าเราสกปรกมากจริง ๆ สามารถล้างหน้าได้ตามต้องการ
  3. หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมพัสใบหน้า - อันนี้ ต้องขอร้องกันอย่างแรง และควรจะระวังให้เป็นนิสัยเลย เพราะเราชอบเผลอเอามือไปลูบหน้าตัวเอง ถ้าน้องๆเคยเอามือไปส่องแว่นขยายดู แล้วจะรู้ ทำไมถึงห้ามหนักห้ามหนา ถ้าเราไม่ล้างมือ แล้วเอามือมาลูบหน้า ไม่ต่างอะไรกับเอาผ้าเช็ดเท้ามาเช็ดหน้าหรอกค่ะ เชื่อสิ(ให้ตายเหอะ)
  4. ถ้าจำเป็นต้องใช้มือเช็ดหน้า ให้ใช้หลังฝ่ามือลูบแทน - หลังฝ่ามือเป็นบริเวณที่เราไม่ยุ่งเกี่ยวมากที่สุด จึงเป็นบริเวณที่ค่อนข้างสะอาด ดังนั้นแล้วการใช้หลังฝ่ามือลูบคลำเล็ก ๆ น้อยๆ ถือว่าไม่ทำให้สกปรกมากนัก แต่เราควรล้างมือให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอ เวลาเราทำงานอะไรเสร็จ ก็ควรไปล้างมือซะ เพราะเราชอบเผลอเอามือมาลูบหน้า
  5. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่ามัวฟุ้งซ่าน วัยรุ่นเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมน เพราะฉะนั้น กีฬาๆเป็นยาวิเศษ ช่วยท่านได้ลองดูสิ จิตใจจะแช่มชื่น สดใส ไร้สิวฝ้า ต่อไป

ที่แนะนำมา ก็เป็นข้อที่น้องๆ ที่จะเป็นวัยรุ่น และเพิ่งเริ่มเป็นสิว ควรจะปฏิบัติให้ได้ จริงๆก็ไม่มีอะไรมากหรอก เพียงแต่เราตื่นเต้นกับปรากฏการณ์สิวเม็ดแรกของชีวิตมากไปก็เท่านั้นเอง ทางที่ดี ปล่อยมันไปตามธรรมชาติ เรามีหน้าที่อะไร ก็ไปทำอันนั้น อย่าไปยุ่งกะมัน เดี๋ยวมันก็หายเอง และจะเป็นการหายอย่างถาวร ไม่กลับมาเป็นสิวอีกเลย

ส่วนกรณีที่ 2 คือพวกที่เผลอไปทำให้สิวลุกลามไปแล้ว เดี๋ยวตอนหน้ามาว่ากันต่อ พวกนี้จะลำบากนิดนึง แต่รับรองว่า ได้หน้าใสๆ คืนมาแน่ ติดตามกัน ตอนที่3 ค่ะ

2 ความคิดเห็น:

Unknown said...

หากบุคคลใดมีปัญหาเรื่องของสิว และหน้าหมองคล้า สามารถปรึกษาได้
นะคะ เรามีผลิตหลายตัวที่แนะนำให้ให้กับหน้าของคุณ ใช้แล้วการันตีผลการใช้ ภายใน 7-30 วัน เห็นผล สนใจโทรมาสอบถามได้นะคะ 086-3329114 / 086-8565400 (หญิง)

Unknown said...

หากบุคคลใดมีปัญหาเรื่องของสิว และหน้าหมองคล้า สามารถปรึกษาได้
นะคะ เรามีผลิตหลายตัวที่แนะนำให้ให้กับหน้าของคุณ ใช้แล้วการันตีผลการใช้ ภายใน 7-30 วัน เห็นผล สนใจโทรมาสอบถามได้นะคะ 086-3329114 / 086-8565400 (หญิ) และบุคคลที่ปัญหาเรื่องหุ่น และผิวตัวให้ขาวใส หุ่นดีขึ้น

Post a Comment

Subscribe